Trang chủ » 9 quốc gia châu Âu (gần như) miễn học phí trong niên học 2022-2023

9 quốc gia châu Âu (gần như) miễn học phí trong niên học 2022-2023

27/01/2022

9 quốc gia châu Âu (gần như) miễn học phí trong niên học 2022-2023

Học bổng chính phủ các nước châu Âu

Biết và tận dụng chính sách học phí ưu đãi của các quốc gia châu Âu sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí du học. Qua bài viết sau, Du học Nam Á sẽ điểm danh những điểm đến du học (gần như) miễn phí tại châu Âu cho sinh viên quốc tế, bao gồm: Đức, Phần Lan, Thụy Điển, Áo… cùng nhiều nhiều đất nước xinh đẹp khác.

 

>> 6 điểm đến du học có giá cả phải chăng

 

Đức: Điểm đến trong mơ của sinh viên quốc tế

 

Đức chính là một trong những điểm đến được đông đảo sinh viên quốc tế lựa chọn khi du học châu Âu. Không chỉ nổi tiếng với một nền giáo dục có chất lượng đào tạo tiên tiến và sở hữu nhiều trường đại học nằm trong bảng xếp hạng QS, nước Đức còn được sinh viên quốc tế lựa chọn bởi các chương trình đào tạo chất lượng được giảng dạy bằng tiếng Anh ở cả hai bậc cử nhân và cao học (thạc sĩ/ tiến sĩ) hoàn toàn miễn phí tại các trường đại học công lập.

 

>> Học Thạc sĩ bằng tiếng Anh ở Đức không nhiều rào cản như bạn tưởng

 

Các chương trình đào tạo bậc cử nhân, thạc sĩ tại Đức không thu học phí đối với sinh viên, bao gồm cả sinh viên quốc tế đến từ bất kì quốc gia nào, trừ khi bạn học chương trình thạc sĩ “trái ngành” so với ngành học ở bậc cử nhân. Một trong những ngoại lệ đáng phải cân nhắc chính là các trường đại học tại bang Baden-Württemberg. Cụ thể, kể từ mùa thu năm 2017, các chương trình đào tạo bậc cử nhân, thạc sĩ cũng như các chương trình cấp bằng và kiểm định quốc gia không còn áp dụng chính sách miễn học phí đối với sinh viên quốc tế đến từ các nước bên ngoài Khối liên minh Châu Âu. Theo đó, sinh viên sẽ phải chi trả 3,000 EUR/năm (1,500 EUR/kỳ) khi học tập ở các cơ sở giáo dục tại đây.

 

 

Đối với các chương trình bậc Tiến Sĩ, học phí được miễn giảm hoàn toàn tại tất cả các trường đại học của Đức trong ít nhất 6 học kỳ. Cũng cần phải lưu ý thêm rằng, dù bạn quyết định theo học ở bậc nào, bạn có thể cần phải chi trả phí quản lí hành chính (administration fee) bao gồm phí quản lí dịch vụ sinh viên và phí đăng kí với mức học phí từ 100-350 EUR/kỳ. Ngoài ra, nếu bạn không hoàn thành chương trình học đúng hạn tại Bremen, Lower Saxony, Saarland, Saxony, Saxony-Anhalt hoặc Thuringia, bạn có thể vẫn phải đóng tiền học phí cho khóa học của mình.

 

Một số trường đại học công lập tại Đức miễn giảm học phí cho cả sinh viên trong nước lẫn quốc tế có thể kể đến là Đại học Stuttgart, Đại học Cologne, Đại học Mannheim, Đại học Bremen, Đại học Hamburg. Đối với các trường đại học tư thục, học phí có thể lên đến 26.000 EUR/năm cho chương trình cử nhân và 40.000 EUR/năm cho chương trình thạc Sĩ. Các ngành Kỹ sư và Kinh doanh thường sẽ có mức học phí cao nhất.

 

Tuy chương trình miễn giảm học phí dành cho sinh viên quốc tế được xem là một trong những điểm thuyết phục sinh viên theo học tại nước Đức, sinh hoạt phí tại Đức lại được xem là khá “đắt đỏ” tại một số khu vực, chẳng hạn tại thành phố Munich. Mức sinh hoạt phí tại Đức dao động từ 900-1.500 EUR/tháng.

 

 

>> Những thành phố sinh viên nổi bật và kỳ thú nhất nước Đức

 

Thụy Điển: Quốc gia miễn giảm học phí hoàn toàn đối với chương trình Tiến Sĩ

 

Sinh viên quốc tế đến từ bất kì quốc gia nào khi tham gia các chương trình Tiến Sĩ tại Thụy Điển đều được miễn giảm hoàn toàn học phí.

 

 

Nếu bạn là sinh viên đến từ các quốc gia không nằm trong khối EU hoặc EEA và có nguyện vọng được tham gia các chương trình đào tạo bậc cử nhân hoặc thạc sĩ, bạn sẽ phải chi trả mức học phí từ 7.500-25.000 EUR/năm và có thể lên đến 31.000 EUR/năm đối với một số chương trình đặc thù. Tuy nhiên, các chương trình học bổng tại Thụy Điển cũng vô cùng đa dạng: chương trình học bổng Visby (dành cho sinh viên theo học khóa học về phát triển bền vững, sự cải tiến hoặc về trách nhiệm cộng đồng), hay học bổng dựa trên thành tích học tập được cấp bởi các trường đại học, các quỹ độc lập, các tổ chức…

 

>> Kinh nghiệm săn học bổng Thụy Điển: chọn theo trường thay vì điểm đến

 

Phần Lan: Nhiều trường miễn giảm học phí, cấp học bổng hào phóng

 

Các trường đại học tại Phần Lan được chia thành hai nhóm: nhóm trường đại học thường (regular universities) và nhóm trường đại học Khoa học Ứng dụng (Universities of Applied Science).

 

Tin vui dành cho những bạn đã biết về tiếng Phần Lan hoặc Thụy Điển: các khóa học được giảng dạy bằng hai ngôn ngữ này vẫn miễn phí đối với sinh viên quốc tế đến từ bất kì quốc gia nào. Ngoài ra, sinh viên tham gia chương trình Tiến Sĩ tại Phần Lan thường sẽ được miễn giảm học phí hoàn toàn. Còn nếu bạn là sinh viên quốc tế không đến từ các quốc gia trong khối Liên minh châu Âu, và có nguyện vọng đăng kí các khóa học dạy bằng tiếng Anh tại Phần Lan, bạn vẫn phải chi trả mức học phí cho khóa học của mình.

 

>> Kinh nghiệm du học Phần Lan tại thủ đô Helsinki

 

Học phí tại các trường đại học công lập Phần Lan thường dao động từ 6.000 đến 18.000 EUR/năm, trong đó Đại học Helsinki có mức học phí cao nhất, từ 13.000 đến 18.000 EUR/năm. Bù lại, các trường đại học tại Phần Lan thường có những suất học bổng đáng mơ ước dành cho sinh viên quốc tế theo đuổi các chương trình học tại đây. Mỗi trường đại học sẽ có những chương trình học bổng riêng được đánh giá dựa trên năng lực và thành tích học tập của sinh viên. Nếu bạn phù hợp với các tiêu chí để được nhận học bổng, nhà trường có thể sẽ liên lạc với bạn để tư vấn chi tiết về học bổng họ dự định cung cấp cho bạn.

 

 

Sinh hoạt phí tại Phần Lan bao gồm cả chi phí ăn uống, tiền thuê nhà ở, di chuyển… thường sẽ dao động từ 700-900 EUR/tháng, tùy thuộc vào nơi bạn sinh sống và thói quen sinh hoạt hằng ngày của bạn. Một số trường đại học tại Phần Lan sẽ có mức học bổng bao gồm cả việc tài trợ chi phí sinh hoạt cho sinh viên.

 

Na Uy: Miễn học phí hoàn toàn cho sinh viên quốc tế

 

Cùng với Phần Lan và Đức, Na Uy chính là một trong số ít quốc gia châu Âu miễn giảm học phí hoàn toàn cho sinh viên quốc tế, dù bạn có đến từ các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu hay không. Du học tại các trường đại học công lập ở Na Uy, bạn chỉ cần phải chi trả một mức phí khoảng 30-60 EUR/kỳ để chi trả phí hội sinh viên, bao gồm chi phí dịch vụ tư vấn và sức khỏe, hay chi phí dành cho hoạt động thể thao, văn hóa được diễn ra ngay tại trường.

 

 

Riêng đối với các trường đại học tư thục tại Na Uy, mức học phí dành cho sinh viên quốc tế lẫn bản địa được đánh giá là thấp hơn so với các nước khác trong khu vực, cụ thể dao động từ 7.000-19.000 EUR/năm. Đừng quên lưu ý rằng, hầu hết các chương trình được giảng dạy bằng tiếng Na Uy, trong đó từ cấp thạc sĩ trở lên, bạn sẽ có nhiều lựa chọn chương trình học bằng tiếng Anh hơn. Ngoài ra, bạn sẽ cần 700-1.400 EUR/tháng để trang trải các sinh hoạt phí tại Na Uy.

 

Áo: Học phí dưới 1.000 EUR/kỳ

 

Nếu bạn còn băn khoăn về vấn đề tài chính khi du học tại châu Âu, bạn nên cân nhắc du học tại nước Áo – một quốc gia châu Âu được sinh viên quốc tế lựa chọn bởi sự thân thiện và mến khách.

 

Sinh viên không đến từ các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu phải chi trả mức học phí tương đối thấp, trung bình khoảng 726.72 EUR/kỳ. Đây cũng chính là lí do khiến nước Áo thu hút du học sinh trong những năm gần đây. Cũng cần lưu ý rằng, các trường đại học tư thục thường sẽ buộc bạn phải chi trả một mức học phí cao hơn so với các trường đại học công lập với mức dao động từ 3.000 EUR đến 23.000 EUR/năm, thậm chí trên 35.000 EUR/năm đối với các chương trình đặc thù.

 

 

Sinh viên du học tại Áo phải chi trả mức sinh hoạt phí tương đối thấp, tùy thuộc vào khu vực bạn lựa chọn để học tập và sinh sống. Chẳng hạn, tại Vienna và Salzburg, bạn nên chuẩn bị một khoản tiền từ 900-1.300 EUR/tháng cho các chi phí sinh hoạt. Tại các thành phố khác như Linz và Graz, mức phí sinh hoạt có thể dao động từ 900-1.000 EUR/tháng.

 

Tây Ban Nha: Học phí gần như miễn phí

 

Tây Ban Nha nổi tiếng với sinh hoạt phí tương đối thấp, khí hậu ôn hòa và nền văn hóa lâu đời, thú vị từ lâu đã trở thành một điểm đến quen thuộc dành cho cả du khách lẫn du học sinh quốc tế. Đặc biệt, mức học phí tại các trường đại học Tây Ban Nha hệ công lập được xem là khá thấp so với các trường đại học công lập tại các quốc gia châu Âu khác.

 

 

Cụ thể, tại hầu hết các trường đại học công lập ở Tây Ban Nha, học phí sẽ dao động từ 750 – 2.500 EUR/năm tại các cơ sở công lập cho cả hệ cử nhân và thạc sĩ. Tại các trường đại học tư thục, mức học phí sẽ được quy định theo từng trường – thường không vượt quá 20.000 EUR/năm, ngoại trừ các chương trình thuộc các trường kinh doanh (Business Schools) với mức học phí có thể lên đến 30.000 EUR/năm. Đặc biệt, học phí được tính trên mỗi tín chỉ và có thể cao hơn ở cấp độ sau đại học. Ngoài ra, bạn có thể phải chi trả khoảng 50 EUR/tháng hoặc hơn khi sử dụng một số tài liệu học tập và tham gia các lớp học tiếng Tây Ban Nha.

 

Hungary, Hy Lạp, Ba Lan – học phí từ 1.500 EUR/năm

 

Mức học phí tại những trường đại học công lập ở 3 quốc gia kể trên được xem là khá thấp so với nhiều quốc gia trên thế giới. Trung bình, học phí tại Hungary dao động từ 2.500-3.000 EUR/năm (trừ các ngành Kỹ Sư, Nha Khoa, Y Học, học phí có thể lên đến 6.000-8.000 EUR/năm). Trong khi đó, học phí tại Ba Lan chỉ từ 500 EUR/năm đối với bậc cử nhân và từ 1.000 EUR/năm đối với bậc thạc sĩ. Đối với các chương trình học tại Hy Lạp, học phí bao gồm cả sách giáo khoa sẽ trong tầm khoảng 1.500 EUR/năm. Ngoài ra, mức sinh hoạt phí của ba quốc gia này cũng phù hợp với điều kiện tài chính của nhiều du học sinh, khoảng 300 – 500 EUR/tháng tại Ba Lan, 590 – 700 EUR tại Hungary và Hy Lạp.

 

 

Để tìm hiểu thêm về điều kiện du học và tài chính tại các quốc gia châu Âu, các bạn có thể liên hệ với dịch vụ tư vấn du học uy tín của Du học Nam Á để có thêm thông tin chi tiết!

———————————————————-
NAMAIMS – Trao niềm tin cho những ước mơ nối tiếp.
🏠Địa chỉ XKLD/Du Học Uy Tín Hà Nội
☎️Hotline/Zalo tư vấn 24/7: 0966.363.362
Email: lienhenama@gmail.com
Website: www.duhocnama. edu.vn









Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Du học nghề Đức 2022 – Chỉ dẫn từ A-Z để có lương 75 triệu/tháng

Du học nghề Đức 2022 – Chỉ dẫn từ A-Z để có lương 75 triệu/tháng

12/02/2022

Mục lục chính1 Du học nghề Đức 2022 – Chỉ dẫn từ A-Z để có lương 75 triệu/tháng1.1 Giới thiệu về du học nghề Đức là gì?1.2 Du học nghề Đức có tốt không?1.2.1 MIỄN 100% HỌC PHÍ1.2.2 KHÔNG GIỚI HẠN SỐ LƯỢNG1.2.3 PHÙ HỢP VỚI CÁC BẠN HỌC LỰC TRUNG BÌNH KHÁ1.2.4 TIẾT KIỆM […]

Xem thêm
Cách chuẩn bị hồ sơ xin visa du học Đức năm 2022

Cách chuẩn bị hồ sơ xin visa du học Đức năm 2022

12/02/2022

Mục lục chính1 Cách chuẩn bị hồ sơ xin visa du học Đức năm 20221.1 1. Giới thiệu về VFS Global1.1.1 1.1 Ai là người quyết định về đơn xin cấp thị thực của bạn?1.1.2 1.2 Thuận lợi khi nộp hồ sơ tại VFS Global1.1.3 1.3 Các dịch vụ của VFS Đức1.1.4 1.4 Địa chỉ […]

Xem thêm
Kinh nghiệm phỏng vấn du học Đức

Kinh nghiệm phỏng vấn du học Đức

11/02/2022

Kinh nghiệm phỏng vấn du học Đức Các bạn đang có ý định du học Đức thì hãy ghé vào đây để nghe NAMAIMS chia sẻ một số kinh nghiệm đi phỏng vấn nhé!  Phải kiểm tra tất cả giấy tờ hồ sơ trước khi đi phỏng vấn, tốt nhất là không thừa và cũng không thiếu theo yêu […]

Xem thêm
Văn hóa nước Đức và những nét đặc trưng

Văn hóa nước Đức và những nét đặc trưng

11/02/2022

Mục lục chính1 VĂN HÓA NƯỚC ĐỨC VÀ NHỮNG NÉT ĐẶC TRƯNG1.1 1. Các giá trị cốt lõi của văn hóa nước Đức1.2 2. Ngôn ngữ1.3 3. Tôn giáo1.4 4. Ẩm thực1.5 5. Văn hóa kinh doanh1.6 6. Ngày lễ và lễ kỷ niệm VĂN HÓA NƯỚC ĐỨC VÀ NHỮNG NÉT ĐẶC TRƯNG Nước Đức […]

Xem thêm
Tổng quan về nước Đức

Tổng quan về nước Đức

11/02/2022

Mục lục chính1 TỔNG QUAN VỀ NƯỚC ĐỨC2 1. Kinh tế3 2. Hệ thống giáo dục4 3. Chất lượng cuộc sống5  4. Ngôn ngữ giao tiếp6  5. Văn hóa7 6. Ẩm thực – Du lịch8 7. Tôn giáo9 8. Những ngày lễ10 9. Chính trị TỔNG QUAN VỀ NƯỚC ĐỨC Đức là trung tâm kinh […]

Xem thêm
DU HỌC CANADA

DU HỌC CANADA

07/02/2022

Mục lục chính1 BIẾT 8 ĐIỀU NÀY SẼ LÀ ƯU THẾ KHI DU HỌC CANADA1.1 PHẦN 1: GIỚI THIỆU VỀ ĐẤT NƯỚC CANADA1.1.1 Địa lý và khí hậu1.1.2 Giao thông1.1.3 Kinh tế1.1.4 Cuộc sống của du học sinh tại Canada1.1.4.1 Một số việc làm thêm tại Canada:1.2 PHẦN 2: ĐIỀU KIỆN DU HỌC CANADA1.2.1 Điều […]

Xem thêm