Trang chủ » Tìm Hiểu 6 Nét Đẹp Văn Hóa Của Người Đài Loan

Tìm Hiểu 6 Nét Đẹp Văn Hóa Của Người Đài Loan

14/01/2022

Tìm Hiểu 6 Nét Đẹp Văn Hóa Của Người Đài Loan

Văn hóa của người Đài Loan truyền thống đặc trưng

Được ví là con rồng của châu Á, thiên nhiên ưu đãi Đài Loan với những danh lam thắng cảnh nổi tiếng, ẩm thực đặc sắc và nét văn hóa mang đậm chất độc đáo, khác lạ. Mỗi năm Đài Loan thu hút hàng triệu lượt khách đến tham quan, nghỉ ngưỡng và mua sắm…và được bình chọn là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất châu Á. Hãy cùng Du lịch Tầm Nhìn Việt tìm hiểu nét đẹp văn hóa của người Đài Loan nào!

[TOC]

1. Nét Đẹp Văn Hóa Của Người Đài Loan Trong Ngôn Ngữ

Ngôn ngữ của người Đài Loan khá đa dạng và phong phú, được pha trộn bởi ngôn ngữ của người Trung Quốc và Nhật Bản. Sau thời kì phát triển, Đài Loan cũng sử dụng một ngôn ngữ riêng, đó là tiếng Quan Thoại. Tiếng Quan Thoại là ngôn ngữ phổ biến nhất ở xã hội Đài Loan hiện đại. Nó đã trở thành ngôn ngữ chính thức của Đài Loan vào năm 1945.

Ngoài tiếng Đài Loan, tiếng Anh cũng được sử dụng rất rộng rãi tại đây nên nếu đang có ý định đi một tour du lịch Đài Loan thì bạn không cần quá lo lắng, tiếng Anh cũng được xem là ngôn ngữ thứ 2 ở đây. Chúng được in kèm với tiếng Hoa trên tất cả các bảng hiệu từ trường học, bệnh viện, ga tàu điện, xe bus… Vì vậy nếu bạn không biết tiếng Đài Loan thì tiếng Anh là sự lựa chọn vô cùng tốt để giúp các bạn có thể hỏi đường đó

2. Nét Đẹp Văn Hóa Của Người Đài Loan Trong Giao Tiếp Ứng Xử

Trong văn hóa giao tiếp, người Đài Loan cư xử vô cùng lễ độ với người lớn tuổi hơn mình. Họ đặc biệt lịch sự, nhã nhặn, coi trọng nụ cười và có khoảng cách với người khác giới. Nụ cười theo người Đài Loan được đánh giá là người thân thiện và có thể thoát khỏi mọi tình huống bất tiện. Trong giao tiếp, người Đài Loan rất nhiệt tình, niềm nở và hiếu khách. Họ nói “cám ơn” khi được người khác giúp đỡ, chỉ dẫn và nói lời “xin lỗi” khi làm phiền hà người khác hay có gì đó sơ suất.

Văn Hóa Chào Hỏi

Chào hỏi người có chức quyền cao nhất trước chứ không chào hỏi phụ nữ trước. Khi giới thiệu người khác với ai đó thì người Đài Loan không bao giờ được phép dùng ngón tay trỏ chỉ về người đó mà là dùng cả bàn tay đã được ngả lòng ra rồi bắt tay với một lực vừa phải không quá chặt, thả lỏng tay hoặc nhẹ nhàng.

Văn Hóa Làm Quen

Khi gặp gỡ làm quen, người Đài Loan có thể hỏi những chuyện liên quan đến cá nhân như có vợ chồng chưa, mấy con, thậm chí cả về mức lương. Nếu được hỏi như vậy thì bạn không nên lảng tránh trả lời. Chủ đề sử dụng để trao đổi khi gặp gỡ làm quen với người Đài Loan nên là thể thao, bóng đá, tuyệt đối không nên đề cập tới các chủ đề về chính trị.

Văn hóa giao tiếp ứng xử của người Đài Loan

Văn Hóa Đàm Phán

Đàm phán với người Đài Loan không đơn giản và thường kéo dài khá lâu. Ban đầu người Đài Loạn thường tổ chức một bữa tiệc kéo dài mà trong đó không bàn về chuyện làm ăn mà để dành đến cuối bữa. Nếu không đi đến quyết định cuối cùng ngay trong bữa tiệc thì bạn cũng đừng bực bội mà hãy cố vui vẻ và thể hiện thái độ rất quan tâm tới việc đạt được sự nhất trí trong hợp tác kinh doanh. Nếu thể hiện theo cách đó thì sau đó vài ngày bạn sẽ nhận được chuyển biến tích cực từ người Đài Loan.

Văn Hóa Trao Danh Thiếp

Bạn nhớ luôn mang danh thiếp theo người; khi trao và nhận bằng cả hai tay và nhớ đọc nội dung danh thiếp nhận được rồi mới cất đi.

Ngoài ra, bạn không nên bắt tay chặt, mà nên thực hiện lỏng tay hoặc nhẹ nhàng với người Đài Loan. Chào hỏi người có chức quyền cao nhất trước chứ không chào hỏi phụ nữ trước.

3. Nét Đẹp Văn Hóa Của Người Đài Loan Trong Chữ Viết

Chữ Phồn Thể

Chữ Phồn Thể là loại chữ truyền thống, rất khó học, được sử dụng rất phổ biến tại Đài Loan, Hồng Kông và Macao. Bởi ngoài việc ghi nhớ hình ảnh của chữ, người học còn phải tìm hiểu ý nghĩa sâu xa của từng chữ. Nhưng một khi đã học được chữ Phồn Thể chúng ta sẽ nhớ rất lâu và hiểu hết ý nghĩa của từng từ, từng chữ.

Chữ Giản Thể

Chữ Giản Thể là loại chữ được sử dụng rất nhiều trên giảng đường đại học và để viết sách và được sử dụng rất nhiều tại Trung Quốc đại lục và Singapore. Nếu đang trong thời gian chuẩn bị cho tour du lịch Đài Loan khởi hành từ Hà Nội thì bạn nên biết một chút chữ viết Đài Loan, sẽ thuận tiện hơn cho bạn rất nhiều. Chữ giản thể có nhược điểm là rất dễ làm mất đi hoặc làm sai lệch ý nghĩa của từng chữ.

4. Nét Đẹp Văn Hóa Của Người Đài Loan Trong Ăn Uống

Du lịch Đài Loan, ngoài tham quan các địa điểm nổi tiếng, hấp dẫn chúng ta không thể bỏ lỡ những món ăn đặc sản ngon, nổi tiếng.

Trong văn hóa ẩm thực Đài Loan, đồ ăn thức uống mang đậm nét truyền thống bản địa và tinh hoa ẩm thực du nhập từ Nhật Bản và Trung Quốc đại lục. Đối với người Đài Loan, ăn uống là một nghệ thuật và là một cách thể hiện văn hóa. Vì đất nước Đài Loan có lịch sử lâu đời nên văn hóa ẩm thực cũng khá đa dạng. Ẩm thực Trung Quốc trải qua hàng nghìn năm đã trở thành một loại hình nghệ thuật được áp dụng từ kinh nghiệm thực tiễn, hài hoà khẩu vị.

Văn hóa ăn uống đặc trưng của người Đài Loan - Bánh trung thu

Sự nhấn mạnh về sự tôn trọng thực khách được thể hiện trong gia vị, màu sắc, vị, và hình thù của các món. Đó là lý do vì sao đồ ăn Trung Quốc trở nên nổi tiếng và thu hút nhiều thực khách đến tham quan, du lịch.

Ngoài ra, những món ăn đặc sắc của Đài Loan không thể không nhắc đến như: Mì bò, trứng sắt, trà sữa chân châu, bánh mì quan tài… được bày bán phổ biến tại trong các khu chợ vỉa hè và những nhà hàng vô cùng sang trọng. Hãy đến với Đài Loan để thưởng thức những món ăn này nào.

5. Nét Đẹp Văn Hóa Của Người Đài Loan Trong Phong Tục Tập Quán

Tập quán sinh hoạt của người Đài Loan chịu ảnh hưởng của Nho giáo, có nhiều nét tương đồng với sinh hoạt của người Việt Nam. Lối sống cùng các món ăn của người Đài Loan không quá khác biệt so với món ăn Việt Nam. Bữa sáng, họ ăn nhanh và đơn giản; bữa trưa ăn nhiều, không uống rượu bia trong bữa sáng và bữa trưa. Người Đài Loan rất hiếu khách, họ tiếp đón nhiệt tình khách từ nơi xa đến. Một trong những sự hiếu khách mà bạn có thể gặp là được dự bữa tiệc đối với rất nhiều bạn bè mới với thức ăn ngon.

Đài Loan cũng sử dụng cả lịch dương và lịch âm, duy trì phong tục tập quán cúng lễ, đốt hương và vàng mã vào ngày rằm, mùng một và các ngày tết, ngày giỗ thờ cúng cha mẹ, tổ tiên như Việt Nam.

6. Nét Đẹp Văn Hóa Của Người Đài Loan Trong Lễ Hội

Tết Âm Lịch – Tết Năm Mới

Diễn ra từ 30 tháng chạp đến mùng 4 tháng giêng, mỗi năm Tết đến, dù đang ở đâu, làm gì… bất kỳ ai cũng cố gắng trở về đoàn tụ với gia đình. Đó là thời điểm mọi người trong gia đình sum họp, quay quần bên nhau. Phong tục vào ngày Tết ở Đài Loan cũng có nhiều nét tương đồng với nước ta.

30 Tết là ngày cuối cùng của 1 năm, là thời khắc quan trọng để chào đón một năm mới. Mọi người đều chuẩn bị thật nhiều món ăn ngon để đón Tết cùng gia đình. Trước cửa nhà một số gia đình người Đài Loan vẫn còn dán liễn Tết để cầu may mắn, bình an cho một năm mới.

Tết Nguyên Tiêu

Được tổ chức vào ngày rằm tháng giêng âm lịch, tết Nguyên tiêu hay còn gọi Tết Thượng nguyên, Tết Trạng nguyên… diễn ra vào ngày Rằm đầu tiên của năm thu hút rất nhiều khách du lịch Đài Loan ghé qua.

Tết Nguyên Tiêu là ngày lễ thiêng liêng nhất đầu năm và còn có tên gọi là “Hội hoa đăng” hay “Lễ hội đèn hoa”, với tập tục treo đèn trước cửa nhà trên cây nêu, đốt đèn, chơi lồng đèn ngũ sắc. Lễ hội có thể kéo dài từ 13 đến 17 tháng giêng, những lồng đèn có hình thù rồng, phượng, mười hai con giáp hoặc những nhân vật cổ trong truyền thuyết, cổ tích được yêu chuộng.

Chính vì vậy, lễ hội đèn lồng ở Đài Loan cũng được bắt nguồn từ đây. Còn gì hấp dẫn hơn khi bạn được khám phá lễ hội đèn lồng và tết Nguyên tiêu trong tour Đài Loan trọn gói của công ty du lịch chuyên tour Đài Loan – Du Lịch Tầm Nhìn Việt.

Văn hóa lễ hội của người Đài Loan

Tết Đoan Ngọ

Tết Đoan ngọ được xem là 1 trong 3 ngày lễ lớn trong phong tục cổ truyền của Đài Loan được tổ chức vào ngày mồng 5 tháng 5 âm lịch.

Vào ngày này, nếu bạn đi tour Đài Loan cao cấp cùng chúng tôi thì sẽ thấy nhà nhà đều treo những vật kỵ tà trước cửa, các địa phương đều tổ chức đua thuyền rồng, bánh tét bánh ú được xem là loại thức ăn mang tính đại biểu không thể thiếu được trong ngày này.

Vào dịp này, người Đài Loan thường đua thuyền rồng và ăn bánh ú nhân mặn (nhân mặn gồm thịt lợn, đậu phộng, hạt dẻ, nấm hương, trứng muối, tôm khô và các loại gia vị xào lên cho thơm rồi gói cùng với gạo nếp).

Tết Thất Tịch – Tết Tình Nhân

Tiết Thất Tịch là dịp bày tỏ tình yêu chân thành, do đó nó thường được xem là ngày lễ tình yêu của người Trung Hoa và một số nước châu Á khác. Gắn liền với câu chuyện tình yêu của Ngưu Lang và Chức Nữ đã bám rễ trong tim người Trung Hoa và ở hầu hết các quốc gia Châu Á, nó là một câu chuyện về tình yêu chân thành mà ai ai cũng biết.

Thất Tịch là một lễ hội quan trọng của người Trung Quốc. Ngày này còn gọi là Lễ hội Trùng Thất, hãy có các tên gọi khác như ngày Khất xảo tiết, ngày Thất thư đản, ngày Xảo tịch.

Có nhiều hình thức tổ chức lễ hội trong dịp Tiết Thất Tịch. Tuy nhiên, phong tục tập quán phổ biến nhất vào dịp này là: Vào đêm mồng 7 tháng 7 âm lịch, những người phụ nữ cầu nguyện để có được đôi bàn tay khéo léo hoặc trong ngày này, các cô gái trẻ trưng bày các vật dụng nghệ thuật tự tạo để cầu mong lấy được ông chồng tốt.

Tết Trung Thu

Tết Trung Thu được xem là một lễ hội lớn trong năm ở một số quốc gia Châu Á như Đài Loan, Việt Nam, Nhật Bản, Hàn Quốc hay Trung Quốc. Tại xứ Đài, Tết Trung Thu hay được gọi là Tết Đoàn viên là một ngày lễ tết quan trọng để mọi người đoàn tụ, sum vầy bên nhau. Nếu đi du lịch Đài Loan ngay dịp lễ này, bạn sẽ có nhiều trải nghiệm thú vị.

Ngày rằm 15 tháng 8 âm lịch hằng năm chính là ngày Tết Trung Thu Đài Loan. Vào ngày này, người dân xứ Đài có tập tục tặng quà cho nhau như một cách thể sự yêu mến, thân thiện của mình với đối phương. Món quà thường thấy nhất là bánh trung thu và bưởi. Đây cũng được xem là một bản sắc văn hóa Đài Loan độc đáo trong ngày Tết Đoàn Viên.

Văn hóa ẩm thực của người Đài Loan - Bánh trung thu

Lưu Ý Về Văn Hóa Của Người Đài Loan

  • Không nên lấy đũa gõ vào bát bởi đó là hành vi của những kẻ ăn mày. Không bao giờ được cắm đũa vào bát cơm vì chỉ có cơm cúng người chết mới làm như vậy.
  • Khi ăn tiệc ở chỗ người Đài Loan, bạn không nên ngại những tiếng động do ăn uống gây nên. Người Đài Loan coi đó là dấu hiệu khách ăn ngon.
  • Không nên ăn hết đồ ăn trên bàn tiệc, vì đối với họ như vậy là thể hiện sự thiếu chu đáo của chủ tiệc, hay chủ nhà.
  • Tặng quà là thông lệ bình thường, có thể tặng hoa quả, bánh ngọt hay đồ uống có rượu, nhưng không được phép tặng đồng hồ.
  • Nếu được người Đài Loan tặng quà thì không được mở gói quà trước mặt người tặng.
  • Đối với người Đài Loan con số 4 là con số cấm kị, bạn không nên tặng cái gì có liên quan đến con số này.

Du học Nam Á là đơn vị tư vấn du học Đài Loan chuyên nghiệp uy tín, đến với Du học Nam Á phụ huynh yên tâm sẽ được Nam Á sắp xếp tư vấn tận tình chu đáo, đặc biệt sẽ được Nam Á hướng dẫn chọn trường phù hợp nhất cho các em, và chi phí tiết kiệm nhất.

———————————————————-
NAMAIMS – Trao niềm tin cho những ước mơ nối tiếp.
🏠Địa chỉ XKLD/Du Học Uy Tín Hà Nội
☎️Hotline/Zalo tư vấn 24/7: 0966.363.362
Email: lienhenama@gmail.com
Website: www.duhocnama. edu.vn









Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Thông báo học bổng Chính phủ du học Trung Quốc năm 2024

Thông báo học bổng Chính phủ du học Trung Quốc năm 2024

08/04/2024

Thông báo học bổng Chính phủ du học Trung Quốc năm 2024 (Chinhphu.vn) – Bộ Giáo dục và Đào tạo thông báo tuyển sinh đi học tại Trung Quốc năm 2024 diện Hiệp định với 77 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam. 0:00 Nữ miền Bắc 24/11/2023  19:09 Bộ Giáo dục và Đào […]

Xem thêm
DU HỌC CANADA

DU HỌC CANADA

07/02/2022

Mục lục chính1 BIẾT 8 ĐIỀU NÀY SẼ LÀ ƯU THẾ KHI DU HỌC CANADA1.1 PHẦN 1: GIỚI THIỆU VỀ ĐẤT NƯỚC CANADA1.1.1 Địa lý và khí hậu1.1.2 Giao thông1.1.3 Kinh tế1.1.4 Cuộc sống của du học sinh tại Canada1.1.4.1 Một số việc làm thêm tại Canada:1.2 PHẦN 2: ĐIỀU KIỆN DU HỌC CANADA1.2.1 Điều […]

Xem thêm
9 quốc gia châu Âu (gần như) miễn học phí trong niên học 2022-2023

9 quốc gia châu Âu (gần như) miễn học phí trong niên học 2022-2023

27/01/2022

9 quốc gia châu Âu (gần như) miễn học phí trong niên học 2022-2023 Biết và tận dụng chính sách học phí ưu đãi của các quốc gia châu Âu sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí du học. Qua bài viết sau, Du học Nam Á sẽ điểm danh những điểm đến du học (gần […]

Xem thêm
Bài Luyện tập phát âm 23 chữ cái trong tiếng Trung Quốc nhé các Em

Bài Luyện tập phát âm 23 chữ cái trong tiếng Trung Quốc nhé các Em

20/01/2022

Bài Luyện tập phát âm 23 chữ cái trong tiếng Trung Quốc nhé các Em Công ty Du Học Nam Á(NAMAIMS Co.,Ltd), là một trong những đơn vị đầu ngành về lĩnh vực tư vấn Du Học & Xuất Khẩu Lao Động. NAMAIMS Co.,Ltd liên kết với nhiều thị trường tiềm năng như, Nhật Bản, […]

Xem thêm
5 Thói quen cải thiện kỹ năng quản lí bản thân

5 Thói quen cải thiện kỹ năng quản lí bản thân

20/01/2022

Kỹ năng quản lý bản thân là một kỹ năng cần thiết của nhà quản lý cấp trung. Khả năng này giúp họ cải thiện hiệu suất làm việc và đạt được những mục tiêu đề ra cho bản thân trên bước đường sự nghiệp. Vậy kỹ năng quản lý bản thân là gì? Tầm quan […]

Xem thêm
Kỹ năng lãnh đạo bản thân là gì? có đóng góp gì cho công việc và thăng tiến?

Kỹ năng lãnh đạo bản thân là gì? có đóng góp gì cho công việc và thăng tiến?

20/01/2022

Kỹ năng lãnh đạo bản thân là gì? có đóng góp gì cho công việc và thăng tiến? Khi nói về khả năng lãnh đạo, chắc hẳn hầu hết chúng ta đều nghĩ về lãnh đạo, dẫn dắt người khác. Thế nhưng, thực tế là kỹ năng lãnh đạo bản thân cũng rất quan trọng, […]

Xem thêm