Trang chủ » DU HỌC CANADA

DU HỌC CANADA

07/02/2022

Hành trình du học Canada đang bị trì hoãn vì hồ sơ du học Canada chưa đầy đủ, chưa xin được visa, không có người dẫn dắt, không cập nhật kịp thời các thông tin, chính sách mới của chính phủ Canada.

Đừng lo lắng!

Hãy đọc bài viết này để biết mình đang thiếu những gì, sai ở đâu, nắm bắt được những thông tin quan trọng nhất. Và đặc biệt sẽ được Trung tâm du học Nam Á hỗ trợ bất cứ khi nào.

dai hoc quebec canada
Nếu du học Canada bạn nên cân nhắc Quebec vì học phí và sinh hoạt phí rẻ hơn các vùng khác

PHẦN 1: GIỚI THIỆU VỀ ĐẤT NƯỚC CANADA

du hoc canada

Địa lý và khí hậu

Canada là quốc gia rộng lớn, đứng thứ 2, chỉ sau Nga. Gồm 10 tỉnh và 3 vùng lãnh thổ. Tuy diện tích rộng lớn nhưng mật độ dân số của Canada cực thấp, chỉ 4 người/ km2. Ba phía đông, tây, bắc đều giáp đại dương. Phía nam giáp Mỹ. Đường biên giới giữa Mỹ và Canada không có bảo vệ.

Khí hậu ở Canada có 4 mùa xuân, hạ, thu, đông. Nhiệt độ trung bình của các mùa chênh lệch rõ rệt. Nhiệt độ tất cả các mùa ở Canada đều thấp hơn ở Việt Nam. Mùa đông đặc biệt khắc nghiệt, có tuyết rơi. Nhiệt độ xuống dưới 0 độ C.

  • Mùa xuân từ tháng 1 đến tháng 3. Nhiệt độ trung bình là 12 độ C. Mùa xuân ở Canada ẩm ướt, mưa nhiều.
  • Mùa hè từ tháng 4 đến tháng 6. Nhiệt độ trung bình là 20 độ C. Mùa hè không nóng oi ả, đa phần là những ngày ấm áp.
  • Mùa thu từ tháng 7 đến tháng 9. Nhiệt độ trung bình là 11 độc C. Thời tiết mùa thu mát mẻ, cuối mùa thu sẽ hơi lạnh. Mùa thu ở Canada rất đẹp, lá cây chuyển sang màu vàng và đỏ.
  • Mùa đông từ tháng 10 đến tháng 12. Nhiệt độ trung bình dưới 0 độ C. Nhiệt độ có thể xuống dưới – 25 độ C.Tuyết có thể xuất hiện vào tháng 10. Nhưng thường sẽ tập trung từ tháng 12 – tháng 3.

Giao thông

Các thành phố lớn như Montreal, Toronto, Vancouver có đầy đủ các loại phương tiện giao thông công cộng. Bạn có thể tra cứu lịch trình, giá cả của xe buýt, tàu hoả, tàu điện ngầm trên website của thành phố. Nếu có bằng lái xe và phải di chuyển đoạn đường quá xa để đến trường thì bạn có thể đi xe riêng.

Các thành phố nhỏ, các thị trấn cũng có phương tiện giao thông công cộng như xe buýt, tàu hoả. Các thị trấn nhỏ hơn và vùng nông thôn không có phương tiện giao thông công cộng. Bạn phải đi xe riêng, bắt taxi đến trạm xe buýt hoặc bến tàu, gửi xe ở bãi đỗ xe rồi bắt xe buýt, tàu hoả.

Kinh tế

Canada là quốc gia phát triển, thuộc nhóm G8, thành viên của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD). Đất nước lá phong đỏ vô cùng giàu có, vì thế nếu trở thành công dân của Canada bạn sẽ được hưởng rất nhiều chế độ phúc lợi tốt về mọi mặt, nhất là giáo dục và y tế.

Ngành du lịch phát triển, chiếm ¾ nền kinh tế. Ngành công nghiệp ô tô – xe máy, khai thác gỗ, khai thác dầu mỏ được Canada được đặc biệt coi trọng, đầu tư phát triển. Do đó lựa chọn những ngành này bạn sẽ được học tập những kiến thức rất sát thực và có cơ hội xin việc làm tại Canada cao hơn.

Cuộc sống của du học sinh tại Canada

Cuộc sống của du học sinh tại Canada được đánh giá là dễ thở. Bởi vì người Canada lịch thiệp, không phân biệt chủng tộc, giới tính (công nhận kết hôn đồng giới). Người dân Canada thường xuyên sử dụng câu “cảm ơn”, “xin lỗi”, khi trò chuyện họ thường gọi tên thay vì gọi họ.

Ở Mỹ, Pháp đôi khi sẽ có khủng bố, sự an toàn của du học sinh được đặt trong dấu hỏi lớn. Còn ở Canada thì an toàn gần như tuyệt đối. Không súng, không thuốc lá ở nơi công cộng, áp dụng quy định nghiêm ngặt với rượu bia.

Canada không có ngôn ngữ riêng. Họ sử dụng 60% Tiếng Anh, 40% Tiếng Pháp. Vì thế nếu du học Canada bạn sẽ không mất công học thêm ngôn ngữ khác.

cong viec lam them cho du hoc sinh canada
Bạn có thể làm thu ngân tại nhà hàng khi đi du học Canada để có thêm thu nhập

Chính phủ Canada cho phép du học sinh toàn thời gian, tham gia khoá học trên 6 tháng được làm thêm. Trong học kỳ được làm thêm tối đa 20h/ tuần. Các vùng, các địa phương trả lương nhân viên khác nhau. Vùng trung tâm, các thành phố lớn trả lương cao hơn. Mỗi giờ được trả trung bình 14 – 15 CAD (2019). Các kỳ nghỉ hè, nghỉ đông, du học sinh Canada được làm toàn thời gian.

Một số việc làm thêm tại Canada:

  • Biên tập nội dung
  • Phiên dịch
  • Tài xế taxi
  • Thu ngân
  • Bồi bàn
  • Làm tại nông trại
  • Trông trẻ
  • Dắt chó đi dạo
  • Nhân viên nhà bếp

Đến Canada đúng là đến xứ sở ẩm thực. Bạn sẽ được thưởng thức rất rất nhiều món ăn đặc trưng như siro lá phong, tôm hùm đút lò, rượu vang đá, bánh đường cây phong Quebec, cá nướng trên tấm gỗ tuyết tùng,… Các du học sinh Việt Nam cũng có thể mua nguyên liệu và tự nấu những món ăn quê hương nếu không quen khẩu vị.

PHẦN 2: ĐIỀU KIỆN DU HỌC CANADA

“Điều kiện du học Canada là gì?” là câu hỏi ESA thường xuyên nhận được. Nếu không biết chính xác các điều kiện mà trường học và chính phủ Úc đưa ra thì bạn sẽ tốn rất nhiều thời gian email qua lại bổ sung hồ sơ. Có thể sẽ bị đánh giá không cao do thiếu sự chu đáo, không chịu tìm tòi kỹ lưỡng.

Điều kiện 1: Độ tuổi và học vấn

BẬC HỌC ĐỘ TUỔI YÊU CẦU
Trung học 12 – 19 Bảng điểm, học lực loại khá trở lên, có sự bảo hộ
Cao đẳng 19 tuổi trở lên Bảng điểm, bằng tốt nghiệp THPT, học lực loại khá trở lên.
Đại học 19 tuổi trở lên Bảng điểm, bằng tốt nghiệp THPT, học lực loại khá trở lên.
Thạc sĩ Đã tốt nghiệp đại học Bảng điểm, bằng cử nhân, học lực loại khá trở lên.
Tiến sĩ Đã hoàn thành chương trình cao học, bảo vệ thành công luận văn thạc sĩ. Bảng điểm, bằng thạc sĩ.

Điều kiện 2: Trình độ tiếng Anh hoặc tiếng Pháp

Các chương trình đào tạo tại Canada giảng dạy cả bằng tiếng Anh và tiếng Pháp. Các chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh chiếm đa số, có ở tất cả các vùng. Các chương trình giảng dạy bằng tiếng Pháp chủ yếu ở Quebec.

Yêu cầu trình độ tiếng Anh của Canada như sau:

  • Trung học: Thi đỗ bài kiểm tra tiếng Anh đầu vào.
  • Dự bị đại học: 5.5 IELTS hoặc TOELF trên 71.
  • Cao đẳng: 5.5 IELTS hoặc TOELF trên 71.
  • Đại học: Trên 6.5 IELTS và không có kỹ năng nào dưới 6.0, TOELF trên 90.
  • Thạc sĩ: Trên 6.5 IELTS và không có kỹ năng nào dưới 6.0, TOELF trên 90.
chuong trinh du hoc nghe
Du học Canada phải có chứng chỉ IELTS từ 5.5 trở lên.

Yêu cầu trình độ tiếng Pháp của Canada như sau:

Để đi du học Canada bằng tiếng Pháp, bạn bắt buộc phải đạt trình độ trung cấp trở lên. Tức là trình độ B2. Du học Canada bằng tiếng Pháp là một lựa chọn tốt. Bởi học phí của các khoá học dạy bằng tiếng Pháp rẻ hơn. ESA cũng gợi ý thêm, Quebec là lựa chọn tốt nhất. Bởi tại Quebec, tiếng Pháp là ngôn ngữ phổ biến, có 80% người dân Quebec sử dụng tiếng Pháp để giao tiếp hàng ngày. Quan trọng nhất là chi phí sinh hoạt tại Quebec rẻ hơn so với mặt bằng chung. Gợi ý một số trường đại học có chương trình đào tạo bằng tiếng Pháp.

  • Đại học Montréal: nằm trong top 10 ngôi trường nổi tiếng nhất và siêu đỉnh trong việc đào tạo tiếng Pháp.
  • Đại học Laval: là ngôi trường lâu đời. Trường có tận 40 chương trình đào tạo khác nhau, toàn bộ đều được giảng dạy bằng tiếng Pháp.
  • Đại học Sherbrooke: cũng là một ngôi trường đào tạo tiếng Pháp siêu đỉnh. Mô hình đào tạo tại đây được nhiều nước trên thế giới nhân rộng.
  • Đại học Quebec: đây là một ngôi trường rất đẹp, tập trung nhiều du học sinh Việt Nam. Các ngành được đánh giá cao của trường gồm kế toán, truyền thông, quản lý.

Điều kiện 3: Chứng minh tài chính du học Canada

Chứng minh tài chính là điều kiện vô cùng quan trọng. Dù bạn được trường mời nhập học, có học bổng mà quỹ tài chính không đạt tiêu chuẩn tối thiểu cũng không thể đi du học Canada.

Bạn cần làm và cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

  • Sổ tiết kiệm mở tại ngân hàng ở Canada với với số tiền ký gửi tối thiểu 600 triệu VND.
  • Các giấy tờ chứng minh bạn đã gửi số tiền trên vào số tiết kiệm 2 tháng trước.
  • Các giấy tờ, chứng từ chứng minh thu nhập hàng tháng của người giám hộ như bảng lương, hợp đồng lao động, biên lai thuế thu nhập cá nhân, xác nhận chuyển lương hàng tháng của công ty đang làm việc,…
  • Nếu bạn có thêm giấy tờ, chứng từ chứng minh quyền sở hữu các tài sản cố định như đất đai, chung cư, xe cộ,… thì hồ sơ càng được đánh giá cao hơn.

Bạn có thể không cần chứng minh tài chính nếu đi du học Canada theo chương trình Study Direct Stream. Điều kiện để được đi du học Canada theo diện này là:

  • Trình độ Tiếng Anh tốt, điểm Ielts 6.5 trở lên. Không kỹ năng nào dưới 6.0.
  • Đóng học phí trước 1 năm.
  • Làm chứng nhận GIC tại ngân hàng Scotia, hạn mức 10.000 CAD.
  • Khám sức khoẻ trước khi nộp đơn 1 tuần.

Điều kiện 4: Visa du học Canada

visa du hoc canada
Xin visa Canada mất khoảng 14 ngày – 1 tháng.

Để xin visa du học Canada, bạn cần phải chuẩn bị rất rất nhiều giấy tờ, chứng từ. Bạn sẽ nộp hồ sơ này cho đại sứ quán/ lãnh sự quán Canada. Sau đó đợi lịch hẹn phỏng vấn của họ. Cụ thể:

    • Hồ sơ cá nhân: Hộ chiếu còn thời hạn, 4 ảnh 4×6 cm, Hộ khẩu photo công chứng (cả bìa, cả trang trắng), giấy đăng ký kết hôn (nếu có) photo công chứng, giấy khai sinh bản sao, thẻ căn cước (học sinh, cha mẹ học sinh), phiếu lý lịch tư pháp số 2, giấy khám sức khoẻ, giấy tờ giám hộ (nếu du học sinh chưa đủ 18 tuổi).
    • Hồ sơ học vấn: Học bạ, bảng điểm, bằng tốt nghiệp của bậc học cao nhất, giấy xác nhận sinh viên/ giấy xác nhận việc làm + hợp đồng lao động, chứng chỉ IELTS, bằng cấp, giấy khen (nếu có), thư nhập học, giấy chứng nhận học bổng.
    • Hồ sơ tài chính:
Trường hợp bảo lãnh tài chính của cha mẹ ở Việt Nam Trường hợp bảo lãnh tài chính của người thân tại Canada
 – Sổ tiết kiệm hoặc giấy xác nhận tiền gửi ngân hàng (trong 12 tháng vừa qua).
– Giấy tờ chứng minh quyền sở hữu nhà đất.
– Hợp đồng lao động của cha mẹ.
– Nếu ba mẹ kinh doanh thì cung cấp giấy phép kinh doanh, biên lai thuế, hình ảnh của cơ sở kinh doanh.
– Giấy tờ chứng minh mối quan hệ của du học sinh với người bảo lãnh.
– Thẻ thường trú/ thẻ công dân.
– Thư xác nhận bảo lãnh.
– Giấy tờ xác nhận việc làm của người bảo lãnh.
– Giấy tờ xác nhận số dư trong tài khoản ngân hàng.
– Bản kê khai thuế trong 2 năm của vợ chồng người bảo lãnh.

PHẦN 3: CÁC HỌC BỔNG DU HỌC CANADA

Do chính phủ Canada đã có những chính sách rất mở, hỗ trợ lớn cho sinh viên quốc tế. Bởi thế hằng năm chính phủ và các trường đại học ở Canada không có nhiều học bổng lớn cho sinh viên quốc tế. Dưới đây là các học bổng giá trị, bạn có thể tham khảo.

Học bổng cho bậc cử nhân

    • Học bổng Quốc tế của Humber College

Hàng năm Humber College đều có các suất học bổng toàn phần và bán phần cho sinh viên. Các kì học được xét học bổng là kì tháng 1 và tháng 9. Điều kiện xét học bổng gồm: thành tích học tập tốt (giỏi, xuất sắc), điểm chứng chỉ IELTS 6.5 trở lên.

    • Học bổng Quốc tế York University

Giá trị học bổng Quốc tế York University từ 60.000 – 100.000 CAD/ 4 năm học. Điều kiện nhận học bổng là bạn phải đạt thành tích học tập xuất sắc, chứng chỉ IELTS từ 6.5 trở lên.

    • Học bổng Quốc tế Đại học Carleton

Đây không phải học bổng toàn phần nhưng cũng có giá trị rất cao. Từ 4.000 – 16.000 CAD/ năm. Để nhận được học bổng này bạn phải có thành tích học tập từ tốt đến xuất sắc. Điểm số của tất cả các môn từ 80% trở lên.

Học bổng cho bậc cao học

    • Học bổng Vanier

Đây một trong những học bổng giá trị nhất của Canada. Giá trị học bổng Vanier lên tới 50.000 CAD/ năm. Du học sinh được nhận học bổng trong 3 năm liên tục. Mục đích của học bổng Vanier là khuyến khích các nghiên cứu sinh, thu hút nhân tài (thạc sĩ, tiến sĩ).

    • Học bổng Đại học Waterloo

Học bổng Đại học Waterloo dành cho chương trình thạc sĩ và tiến sĩ. Mỗi kỳ du học sinh sẽ được nhận 2.045 CAD/ kỳ học cho chương trình học thạc sĩ 2 năm. Chương trình học tiến sĩ 3 năm được nhân 4.090 CAD/ kỳ học.

    • Học bổng Đại học Manitoba (UMGF)

Học bổng Đại học Manitoba gần như tài trợ 100% học phí. Vì giá trị của học bổng là 14.000 CAD cho bậc thạc sĩ và 18.000 CAD cho bậc Tiến sĩ. Trong khi đó học phí cho 2 chương trình này khoảng 15.000 – 20.0000 CAD/ năm. Tuy nhiên học bổng Đại học Manitoba có điều kiện hơi ngặt nghèo 1 chút. Bạn phải có thành tích học tập xuất sắc, điểm số chứng chỉ Tiếng Anh cao và phải đăng ký theo chương trình sau đại học toàn thời gian.

PHẦN 4: CHI PHÍ DU HỌC CANADA

Canada là một quốc gia phát triển về cả kinh tế và giáo dục. Nhưng học phí, sinh hoạt phí không cao. Nếu so sánh thì học phí chỉ cao hơn các trường quốc tế ở Việt Nam một chút. Và phí sinh hoạt chỉ cao hơn những gia đình khá giả một chút. Quan trọng nhất, bạn có cơ hội du học định cư Canada. Chỉ cần bạn học tập tốt, được ký hợp đồng lao động, chăm chỉ cống hiến, không vi phạm pháp luật thì tỉ lệ định cư là 100%

Dưới đây là chi phí du học Canada trung bình giữa các vùng.

Học phí du học canada:

    • Khoá học Tiếng Anh: 1.000 – 3.000 CAD/tháng
    • Chương trình tiểu học, trung học: 12.000 – 20.000 CAD/năm
    • Cao đẳng và đại học: 12.000 – 20.000 CAD/năm
    • Thạc sĩ và tiến sĩ: 15.000 – 20.000 CAD/năm

Sinh hoạt phí ở Canada:

  • Ký túc xá đã bao gồm tiền điện, nước: 600 – 900 CAD/tháng
  • Homestay đã bao gồm tiền điện, nước, internet, ăn uống: 500 – 750 CAD/tháng
  • Tiền thuê nhà đã bao gồm điện, nước, internet: 300 – 450 CAD/tháng
  • Phí điện thoại: 20 – 60 CAD/ tháng
  • Tiền ăn uống:150 – 250 CAD/ tháng
  • Phí Internet: 55 – 95 CAD/tháng
  • Phí đi lại: 2.75 CAD/ lượt và 65 CAD/ tháng
  • Giải trí: 100 CAD/ tháng
nanaimo bars dac san canada
Nanaimo bars một trong mười đặc sản Canada.

PHẦN 5: CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC TỐT NHẤT Ở CANADA

PHẦN 6: CÁC NGÀNH HỌC HOT NHẤT Ở CANADA

PHẦN 7: CÁC CHƯƠNG TRÌNH DU HỌC TẠI CANADA

Ở Canada có đa dạng các chương trình du học: tiểu học, trung học, cao đẳng, đại học, cao học, đào tạo nghề và du học hè. Trong nội dung bài viết ESA sẽ giải thích 2 các chương trình học có vẻ vẫn còn khá mới lạ so với người Việt Nam.

Chương trình du học hè

Chương trình du học hè hay còn gọi là trại hè quốc tế, khoá học này không áp lực về điểm số, không có áp lực kiến thức. Trong khoá học này, học sinh sẽ vừa học, vừa trải nghiệm, vừa vui chơi. Đây sẽ là bước đệm cho các học sinh có ý định du học Canada. Vì các em được làm quen trước với môi trường, phong cách học tập, nâng cao khả năng làm việc nhóm, mở mang kiến thức về địa lý – xã hội.

Chương trình đào tạo nghề

Đây là chương trình đào tạo ra nhân sự lành nghề cho một ngành nghề nhất định. Học sinh sẽ tập trung học các kỹ năng nghiệp vụ, tập trung thực hành, thực tập. Sau khoá học học sinh được nhận bằng văn bằng chuyên nghiệp, văn bằng chuyên nghiệp cao cấp.

PHẦN 8: QUY TRÌNH TƯ VẤN DU HỌC CANADA

Sử dụng Infographic biểu diễn nội dung.

Trên đây là toàn bộ thông tin về du học Canada. Nếu bạn cần tư vấn thêm hoặc cần hỗ trợ, hãy liên hệ với ESA qua hotline hoặc tham gia các hội thảo du học Canada hoặc để lại thông tin ở form đăng ký.

Chúc các bạn xin học bổng, xin visa thành công!

Xem thêm các chương trình du học khác:









Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Thông báo học bổng Chính phủ du học Trung Quốc năm 2024

Thông báo học bổng Chính phủ du học Trung Quốc năm 2024

08/04/2024

Thông báo học bổng Chính phủ du học Trung Quốc năm 2024 (Chinhphu.vn) – Bộ Giáo dục và Đào tạo thông báo tuyển sinh đi học tại Trung Quốc năm 2024 diện Hiệp định với 77 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam. 0:00 Nữ miền Bắc 24/11/2023  19:09 Bộ Giáo dục và Đào […]

Xem thêm
9 quốc gia châu Âu (gần như) miễn học phí trong niên học 2022-2023

9 quốc gia châu Âu (gần như) miễn học phí trong niên học 2022-2023

27/01/2022

9 quốc gia châu Âu (gần như) miễn học phí trong niên học 2022-2023 Biết và tận dụng chính sách học phí ưu đãi của các quốc gia châu Âu sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí du học. Qua bài viết sau, Du học Nam Á sẽ điểm danh những điểm đến du học (gần […]

Xem thêm
Bài Luyện tập phát âm 23 chữ cái trong tiếng Trung Quốc nhé các Em

Bài Luyện tập phát âm 23 chữ cái trong tiếng Trung Quốc nhé các Em

20/01/2022

Bài Luyện tập phát âm 23 chữ cái trong tiếng Trung Quốc nhé các Em Công ty Du Học Nam Á(NAMAIMS Co.,Ltd), là một trong những đơn vị đầu ngành về lĩnh vực tư vấn Du Học & Xuất Khẩu Lao Động. NAMAIMS Co.,Ltd liên kết với nhiều thị trường tiềm năng như, Nhật Bản, […]

Xem thêm
5 Thói quen cải thiện kỹ năng quản lí bản thân

5 Thói quen cải thiện kỹ năng quản lí bản thân

20/01/2022

Kỹ năng quản lý bản thân là một kỹ năng cần thiết của nhà quản lý cấp trung. Khả năng này giúp họ cải thiện hiệu suất làm việc và đạt được những mục tiêu đề ra cho bản thân trên bước đường sự nghiệp. Vậy kỹ năng quản lý bản thân là gì? Tầm quan […]

Xem thêm
Kỹ năng lãnh đạo bản thân là gì? có đóng góp gì cho công việc và thăng tiến?

Kỹ năng lãnh đạo bản thân là gì? có đóng góp gì cho công việc và thăng tiến?

20/01/2022

Kỹ năng lãnh đạo bản thân là gì? có đóng góp gì cho công việc và thăng tiến? Khi nói về khả năng lãnh đạo, chắc hẳn hầu hết chúng ta đều nghĩ về lãnh đạo, dẫn dắt người khác. Thế nhưng, thực tế là kỹ năng lãnh đạo bản thân cũng rất quan trọng, […]

Xem thêm
Đại học Quốc Lập Trung Ương (National Central University )

Đại học Quốc Lập Trung Ương (National Central University )

19/01/2022

Mục lục chính1 Đại học Quốc Lập Trung Ương (National Central University )2 THÔNG TIN TỔNG QUAN ĐẠI HỌC QUỐC LẬP TRUNG ƯƠNG3 Các khoa/ ngành đào tạo4 Chi phí ước tính4.1 1. Học phí4.2 2. Bảo hiểm4.3 3. Sinh hoạt phí 5 Học bổng của trường6 Đăng ký 7 Thời hạn đăng ký Đại học Quốc […]

Xem thêm