Trang chủ » Cách chuẩn bị hồ sơ xin visa du học Đức năm 2022

Cách chuẩn bị hồ sơ xin visa du học Đức năm 2022

12/02/2022

Cách chuẩn bị hồ sơ xin visa du học Đức năm 2022

Hồ sơ xin visa du học Đức năm 2022 hiện tại khó hay dễ? Đây là câu hỏi của rất nhiều bạn trẻ. Hiện nay, nước Đức có thể nói là trung tâm thu hút sinh viên quốc tế với môi trường đa văn hoá, là một nơi để có được khi nói đến chất lượng giáo dục đại học, cơ sở hạ tầng nghiên cứu, phương pháp giảng dạy, nghiên cứu chi phí thấp và triển vọng nghề nghiệp. Chính những điều kiện thuận lợi cũng như chất lượng học tập tại đây, nước Đức đã và đang thu hút rất nhiều sinh viên quốc tế trên khắp thế giới.

Nếu không là du học sinh đến từ các quốc gia như thuộc khối EU, EEA và Thụy Sĩ,… thì muốn đến Đức, cần phải có visa du học Đức. Từ trước đến nay, xin visa luôn luôn là nỗi lo lắng với mỗi bạn trẻ trước khi đi du học. Chỉ cần một sơ suất nhỏ thôi bao công sức bạn chuẩn bị cho chuyến đi này đều sẽ tan biến hết. Nước Đức vốn nổi tiếng nghiêm ngặt trong việc kiểm soát xuất nhập cảnh nên xin visa đi Đức lại đặc biệt khó khăn, khiến bạn hao tổn “công sức”. Nhưng đừng có lo lắng quá đã có NAMAIMS giúp bạn vượt qua khó khăn này.

hồ sơ xin visa du học đức

Từ ngày 20/02/2019 việc tiếp nhận hồ sơ xin thị thực Schengen (cho thời gian lưu trú tối đa 90 ngày) của Đức được chuyển sang các trung tâm tiếp nhận hồ sơ xin thị thực của công ty VFS Global hay VFS Đức tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Đối với các hồ sơ xin visa du học Đức, visa làm việc, visa du học nghề tại Đức hay visa đoàn tụ gia đình vẫn nộp tại Đại sứ quán Đức tại Hà Nội hoặc Lãnh sự quán Đức tại TP. Hồ Chí Minh

Tuy nhiên, kể từ ngày 01/03/2020 việc tiếp nhận các loại hồ sơ xin thị thực ở trên đều được chuyển sang công ty cung cấp dịch vụ bên ngoài VFS Global. Hãy cùng trung tâm du học Đức NAMAIMS tìm hiểu về VFS Đức cũng như cách chuẩn bị hồ sơ xin visa du học Đức thông qua VFS nhé.

1. Giới thiệu về VFS Global

VFS Đức - VFS Global

Công ty VFS Global đã thành công khi tham gia quy trình chọn lựa cho khu vực Đông Nam Á/Đông Á và ngày 15.06.2018 đã hợp tác với Đại sứ quán Cộng hòa liên bang Đức thực hiện dịch vụ tiếp nhận hồ sơ xin thị thực. Công ty đã mở ba trung tâm nhận hồ sơ xin thị thực ở Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

VFS Global là nơi bạn đến nộp hồ sơ xin thị thực và làm sinh trắc học; đồng thời cung cấp các dịch vụ hỗ trợ cho việc xin thị thực đơn giản và nhanh chóng (đặt lịch hẹn online, dịch vụ xin visa ưu tiên cho các trường hợp khẩn cấp, …)

1.1 Ai là người quyết định về đơn xin cấp thị thực của bạn?

Việc chuyển khâu nhận hồ sơ ra bên ngoài không làm thay đổi quá trình quyết định đối với những hồ sơ xin cấp thị thực. Hồ sơ xin cấp thị thực nộp tại VFS Đức sẽ được chuyển ngay đến phòng thị thực của Đại sứ quán/Lãnh sự quán Đức có thẩm quyền để tiếp tục xử lý và quyết định.

1.2 Thuận lợi khi nộp hồ sơ tại VFS Global

  • Không chờ đợi

Việc đặt lịch hẹn trở nên dễ dàng hơn so với khi bạn đặt lịch hẹn ở Đại sứ quán/Lãnh sự quán. Khi đặt lịch hẹn với Đại sứ quán/Lãnh sự quán Đức thông qua Mail, bạn sẽ chờ khoảng 1-2 ngày sau sẽ nhận được Mail xác nhận lịch hẹn. Nhưng với VFS Global, bạn sẽ được lựa chọn lịch hẹn của mình thông qua đặt lịch hẹn online trên website: https://visa.vfsglobal.com/vnm/en/deu một cách nhanh chóng. Ngoài ra, nếu bạn không có lịch hẹn, nhưng đến trong giờ làm việc của trung tâm nhận hồ sơ của VFS Global và đề nghị thì vẫn có thể nộp được.

  • Dịch vụ khách hàng

VFS Global cung cấp một dịch vụ trọn gói cho người nộp hồ sơ xin thị thực theo một hình thức mà các Cơ quan đại diện của Đức vì thiếu điều kiện nên không thể cung cấp được. VFS Global tư vấn cho người nộp đơn qua đường dây nóng và qua email bằng tiếng Anh và tiếng Việt, cũng như tư vấn toàn diện thông qua trang web của công ty. Ngoài ra còn có những dịch vụ khác đơn giản hóa quy trình nộp hồ sơ được mô tả ở mục c.
Sau đây xin phép gọi tắt VFS Global là VFS Đức cho dễ nhớ.

1.3 Các dịch vụ của VFS Đức

Phí dịch vụ cho việc tiếp nhận hồ sơ thị thực tại công ty VFS Đức là 24 Euro, bao gồm các dịch vụ:

  • Cung cấp thông tin chung
  • Cung cấp lịch hẹn nộp hồ sơ
  • Nhận và kiểm tra hồ sơ đầy đủ
  • Nhập dữ liệu của người xin thị thực vào đơn trực tuyến
  • Lấy dữ liệu sinh trắc học (dấu vân tay, ảnh)
  • Nhận lệ phí xét thị thực
  • Chuyển tiếp hồ sơ và lệ phí xét thị thực đến phòng Thị thực của Đại sứ quán/Lãnh sự quán Đức
  • Trả hộ chiếu

Ngoài ra công ty VFS Đức cũng cung cấp các dịch vụ hỗ trợ khác: photo giấy tờ, chụp ảnh sinh trắc học, dịch thuật, chuyển phát hộ chiếu và thông báo tình trạng hồ sơ cho khách hàng qua điện thoại, tin nhắn hoặc Email, …

1.4 Địa chỉ tiếp nhận hồ sơ của VFS Đức

VFS Global

Kể từ ngày 20/02/2020, các bạn đăng ký hẹn thời gian nộp hồ sơ xin visa Đức tại Trung tâm tiếp nhận hồ sơ thị thực trên trang web: https://visa.vfsglobal.com/vnm/en/deu

Sau khi nhận được E-mail xác nhận lịch hẹn, các bạn mang đầy đủ hồ sơ đến văn phòng của công ty VFS Globaal để nộp.

  • Hà Nội

Tòa nhà Ocean Park

Phòng 207, Tầng 2, Số 1 Đào Duy Anh, phường Phương Mai, quận Đống Đa, Hà Nội

(Giờ tiếp nhận hồ sơ: từ 08 giờ 30 tới 15 giờ)

  • Đà Nẵng

Tòa nhà ACB

Tầng 5, số 218 Bạch Đằng, phường Phước Ninh, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng

(Giờ tiếp nhận hồ sơ: từ 08 giờ 30 tới 15 giờ)

  • Hồ Chí Minh

Tòa nhà Resco

Tầng 4, số 94–96 Nguyễn Du, phường Bến Nghé, quận 1, TP. Hồ Chí Minh

(Giờ tiếp nhận hồ sơ: từ 08 giờ 30 tới 15 giờ)

2. Cách nộp hồ sơ xin visa du học Đức

VFS Đức các bước nộp hồ sơ

Bước 1: Xác định loại visa bạn cần:

VFS Đức cung cấp nhiều loại lại thị thực khác nhau như Du lịch, thăm thân, công tác tại Đức, khám chữa bệnh, đào tạo ngắn hạn, du học đại học, du học nghề Đức….Do đó bạn cần xác định loại visa cần xin để vào Đức, đồng thời bạn cần kiểm tra xem bạn có đủ điều kiện để nộp đơn xin visa đó không. ( Tại bước 4 bạn sẽ được trung tâm du học Đức IECS cung cấp 1 danh sách các hồ sơ cần phải phải có để xin visa )

Bước 2: Điền đơn xin thị thực.

Bạn có thể tải Đơn xin thị thực tại trang web của Bộ Ngoại giao Đức và điền đầy đủ mẫu đơn xin cấp thị thực.

Bước 3:  Đặt lịch hẹn xin Visa

Bạn vào Link Đặt lịch hẹn của VFS

Bạn cần một hòm thư điện tử để có thể tiến hành đặt lịch hẹn xin Visa tại VFS Đức.

Trong trường hợp bạn có việc bận đột xuất không thể đến nộp hồ sơ xin Visa đúng hẹn. Hệ thống sẽ tự động hủy lịch và bạn có thể đặt lại một lịch hẹn mới sau 24 giờ.

Đăng ký thành công, bạn sẽ nhận được một E-mail của VFS kèm theo file PDF xác nhận thông tin lịch hẹn. Bạn cần in file PDF này ra để xuất trình khi đến VFS nộp hồ sơ.

Bước 4: Chuẩn bị hồ sơ xin Visa

Đây là bước quan trọng nhất và bạn cần để ý nhất. Tất cả hồ sơ cần cung cấp bản gốc và 2 bản photo. Nếu hồ sơ bằng tiếng Việt thì bạn cần nộp kèm bản dịch sang tiếng Anh hoặc tiếng Đức.

IECS cung cấp checklist hồ sơ xin thi thực cho các bạn khi soạn hồ sơ xin thị thực:

Checklist hồ sơ du học nghề

Checklist hồ sơ du học Đại học/Thạc sĩ

Cập nhật checklist sau ngày 31/10/2020

Checklist hồ sơ du học nghề

Checklist hồ sơ du học Đại học/Thạc sĩ

Bước 5: Nộp hồ sơ tại VFS Đức

Bạn có thể lựa chọn trung tâm nộp hồ sơ gần mình nhất theo địa chỉ ở phía trên.

Bạn đến Trung tâm tiếp nhận hồ sơ xin thị thực cùng với thư xác nhận đặt lịch hẹn trực tuyến và Đơn khai xin thị thực hoàn tất cùng với các giấy tờ hỗ trợ khác. Khi nộp hồ sơ đầy đủ theo checklist, bạn sẽ tiến hành lấy dữ liệu sinh trắc học và thanh toán phí Visa

Hiện nay, đối với thị thực quốc gia, phí Visa là 75EUR, phí dịch vụ tại VFS là 24EUR và dịch vụ SMS báo kết quả hoặc chuyển phát nhanh về tận nhà thì mất thêm 60,000 VNĐ.

Bước 6 Theo dõi tình trạng thị thực qua ứng dụng trực tuyến

Sau khi nộp hồ sơ tại VFS Đức, các bạn có thể kiểm tra tình trạng hồ sơ trực tuyến tại đây.

Nếu bạn không thể truy cập email hoặc muốn có thông tin theo dõi chi tiết hơn, bạn cũng có thể nhận được các bản cập nhật bằng tin nhắn SMS được gửi trực tiếp vào điện thoại của mình. 

Bạn cũng có thể theo dõi trạng thái đơn xin thị thực trực tuyến của mình, vui lòng sử dụng Số tham chiếu có trên hóa đơn / biên lai do VFS Đức cấp cùng với tên cuối cùng của bạn để truy cập dịch vụ này. Bạn cũng có thể gọi cho trung tâm liên lạc của VFS theo số 0084-28-3521-2004 để kiểm tra trạng thái ứng dụng của bạn.

Thời gian trả hồ sơ là từ 13h đến 16h từ thứ 2 đến thứ 6.

Bước 7: Nhận hồ sơ và visa

Visa nhập cảnh vào Đức

Khi đến nhận lại hồ sơ, cần mang theo Chứng minh nhân dân gốc và hóa đơn gốc của VFS Đức. Nếu bạn ủy quyền người tới nhận giùm hồ sơ, thì ngoài Chứng minh nhân dân gốc và hóa đơn gốc thì cần mang theo giấy ủy quyền theo mẫu của VFS Đức.

3. Kinh nghiệm bản thân nộp hồ sơ xin Visa du học Đức

3.1 Trước giờ phỏng vấn xin visa du học Đức

Điều quan trọng nhất trong buổi phỏng vấn xin visa du học đức  là bạn hãy coi và tạo cho buổi phỏng vấn một không khí trò chuyện thật thoải mái, tự nhiên và tránh việc trả lời các câu hỏi theo khuôn mẫu. Khi được hỏi các câu hỏi bạn nên bình tĩnh và trả lời từ từ các câu hỏi. Nếu không hiểu câu hỏi bạn có thể hỏi lại tránh tình trạng trả lời lạc hướng và lúng túng.

  • Bạn nên đến sớm để có thời gian chuẩn bị tinh thần tốt nhất
  • Bạn nên ăn mặc lịch sự , gọn gàng để dễ gây thiện . Là con trai thì bạn nên thắt caravat. Là con gái, bạn  nên mặc veston. Không nên lựa chọn quần bò, mặc áo phông khi đi phỏng vấn trực tiếp.
  • Bạn nên kiểm tra kỹ lại các giấy tờ tránh thiếu sót. Đối với Visa đi du học Đức thì Đại Sứ Quán thường yêu cầu một số giấy tờ sau:
    + Đơn xin thị thực, Hộ chiếu, Ảnh cá nhân
    + Thư nhập học của trường Đại học/ Cao học
    + Giấy chứng nhận trình độ tiếng Đức (tối thiểu A2 theo luật nhập cư mới của Đức áp dụng từ tháng 03/2020)
    + Giấy đăng ký một khóa học tiếng Đức tại Đức và hoá đơn trả tiền (Nếu cần phải học một khoá tiếng Đức trước khi nhập học)
    + Chứng minh tài chính: Hoặc Giấy bảo lãnh tài chính nếu bạn có thân nhân bên Đức. Hoặc Giấy tờ chứng minh đã mở một tài khoản tại Ngân hàng bên Đức
    + Bảng tóm tắt quá trình học tập, công tác bắt đầu từ khi tốt nghiệp PTTH.

2. Khi vào phỏng vấn xin visa du học Đức

Theo hướng dẫn của Sứ Quán, các bạn sẽ vào các cửa nhận hồ sơ để nộp hồ sơ. Sau  đây là 1 số câu hỏi thường gặp các bạn nên lưu ý nha:

Bản thân:

  • Wie heißen Sie? (Bạn tên là gì?)
  • Wie alt sind Sie? (Bạn bao nhiêu tuổi?)
  • Wo wohnen Sie? (Bạn sống ở đâu?)
  • Wo ist Ihre Hochschule / Schule? (Bạn học trường nào?)
  • Was haben Sie an der Universität studiert ? (Bạn học gì tại trường?)
  • Wo/ Wie lange haben Sie Deutsch gelernt ? (Bạn học tiếng Đức ở đâu, bao lâu?)
    ………

Quá trình học tại Đức:

  • Was möchten Sie in Deutschland studieren? (Bạn dự định học gì ở Đức?)
  • Warum möchten Sie in Deutchland Studieren ? (Tại sao bạn lai mong muốn học tập tại Đức?)
  • Wie lange/ Wo werden Sie in Deutschland studieren ? (Bạn sẽ học ở đâu tại Đức và trong bao lâu?)
  • Haben Sie die Absicht, in Deutschland zu bleiben ? (Bạn có dự định sẽ ở lại Đức không?)
  • Haben Sie die Verwandschaft/Verwanste/Bekannte in Deutschland ? (Bạn có người thân ở Đức không?)
  • Was werden Sie machen , wenn Ihr Studienprogramm in Deutschland endet ? (Bạn sẽ làm gì khi chương trình học của bạn kết thúc?)
    ………

Trả lời phỏng vấn :

Bạn hết sức bình tĩnh, trả lời rõ ràng, đúng trọng tâm theo câu hỏi. Nếu không hiểu nội dung câu hỏi, cần hỏi lại, tránh trả lời theo cảm tính. Trả lời phỏng vấn bạn cần nhìn thẳng người phỏng vấn để trả lời. Trả lời theo đúng nội dung đã khai theo hồ sơ. Không trả lời thông tin sai sự thật, bạn sẽ trượt visa kể cả có
trả lời rành mạch.

Tùy theo diện visa Đức bạn chọn, bạn sẽ phải trả lời bằng tiếng Đức hay không. Với những loại visa như đi du lịch, bạn có thể trả lời phỏng vấn bằng tiếng Việt Nam. Với những diện bắt buộc như sang du học, bạn có thể sẽ phải trả lời bằng tiếng Đức. Sau khi đã nộp hồ sơ, phỏng vấn, các bạn sẽ ra về và chờ kết quả từ Đại Sứ Quán Đức. Thông thường, thời gian xét Visa từ 4-6 tuần. Sứ Quán Đức sẽ liên lạc với bạn qua
điện thoại nên các bạn chú ý để ý đến điện thoại của mình nha ^^

Du học nghề Đức – 1 tuần có VISA, chỉ học thôi mọi thứ đã có NAMAIMS lo

———————————-
NAMAIMS – Trao niềm tin cho những ước mơ nối tiếp.
Địa chỉ XKLD/Du Học Uy Tín Hà Nội
Hotline/Zalo tư vấn 24/7: 0966.363.362
Email: lienhenama@gmail.com
Website: www.duhocnama.edu.vn

 









Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

No Image

Du học nghề Đức gồm những ngành nào? (NEW 2022)

15/04/2024

Mục lục chính1 Du học nghề Đức gồm những ngành nào? (NEW 2022)1.1 1. Chính sách học nghề ở Đức1.2 2. Du học nghề Đức gồm những ngành nào bạn có thể cân nhắc khi đi Du học nghề ở Đức1.2.1 2.1 Du học nghề ở Đức ngành Điều Dưỡng (Ausbildung zum Pflegefachmann)1.2.1.1 Một y […]

Xem thêm
Du học nghề Đức 2022 – Chỉ dẫn từ A-Z để có lương 75 triệu/tháng

Du học nghề Đức 2022 – Chỉ dẫn từ A-Z để có lương 75 triệu/tháng

12/02/2022

Mục lục chính1 Du học nghề Đức 2022 – Chỉ dẫn từ A-Z để có lương 75 triệu/tháng1.1 Giới thiệu về du học nghề Đức là gì?1.2 Du học nghề Đức có tốt không?1.2.1 MIỄN 100% HỌC PHÍ1.2.2 KHÔNG GIỚI HẠN SỐ LƯỢNG1.2.3 PHÙ HỢP VỚI CÁC BẠN HỌC LỰC TRUNG BÌNH KHÁ1.2.4 TIẾT KIỆM […]

Xem thêm
Kinh nghiệm phỏng vấn du học Đức

Kinh nghiệm phỏng vấn du học Đức

11/02/2022

Kinh nghiệm phỏng vấn du học Đức Các bạn đang có ý định du học Đức thì hãy ghé vào đây để nghe NAMAIMS chia sẻ một số kinh nghiệm đi phỏng vấn nhé!  Phải kiểm tra tất cả giấy tờ hồ sơ trước khi đi phỏng vấn, tốt nhất là không thừa và cũng không thiếu theo yêu […]

Xem thêm
9 quốc gia châu Âu (gần như) miễn học phí trong niên học 2022-2023

9 quốc gia châu Âu (gần như) miễn học phí trong niên học 2022-2023

27/01/2022

9 quốc gia châu Âu (gần như) miễn học phí trong niên học 2022-2023 Biết và tận dụng chính sách học phí ưu đãi của các quốc gia châu Âu sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí du học. Qua bài viết sau, Du học Nam Á sẽ điểm danh những điểm đến du học (gần […]

Xem thêm
5 Thói quen cải thiện kỹ năng quản lí bản thân

5 Thói quen cải thiện kỹ năng quản lí bản thân

20/01/2022

Kỹ năng quản lý bản thân là một kỹ năng cần thiết của nhà quản lý cấp trung. Khả năng này giúp họ cải thiện hiệu suất làm việc và đạt được những mục tiêu đề ra cho bản thân trên bước đường sự nghiệp. Vậy kỹ năng quản lý bản thân là gì? Tầm quan […]

Xem thêm
Kỹ năng lãnh đạo bản thân là gì? có đóng góp gì cho công việc và thăng tiến?

Kỹ năng lãnh đạo bản thân là gì? có đóng góp gì cho công việc và thăng tiến?

20/01/2022

Kỹ năng lãnh đạo bản thân là gì? có đóng góp gì cho công việc và thăng tiến? Khi nói về khả năng lãnh đạo, chắc hẳn hầu hết chúng ta đều nghĩ về lãnh đạo, dẫn dắt người khác. Thế nhưng, thực tế là kỹ năng lãnh đạo bản thân cũng rất quan trọng, […]

Xem thêm